TRẺ TỰ KỶ

Thời điểm vàng can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ: Cha mẹ cần biết!

10/11/2025
19
Can thiệp sớm là “chìa khóa vàng” giúp trẻ tự kỷ phát triển kỹ năng và hòa nhập tốt hơn. Vậy nên bắt đầu can thiệp từ mấy tuổi là hiệu quả nhất? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này!

Nội dung bài viết

    1. Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ – “cánh cửa vàng” mở ra phát triển

    Trong 10 năm qua, hàng trăm nghiên cứu quốc tế và thực hành tại Hệ thống Giáo dục Đặc biệt AutismBS đều khẳng định:

    Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ càng bắt đầu sớm, hiệu quả phát triển càng cao.”

    Can thiệp sớm không chỉ là “dạy trẻ kỹ năng”, mà là xây dựng nền tảng phát triển toàn diện — giúp trẻ học cách giao tiếp, hiểu ngôn ngữ, kiểm soát hành vi và tham gia vào thế giới xã hội xung quanh.

    2. Thời điểm vàng bắt đầu can thiệp trẻ tự kỷ: Trước 3 tuổi

    Theo hướng dẫn của các mô hình quốc tế như ESDM (Early Start Denver Model)Floortime, thời điểm tốt nhất để bắt đầu can thiệpgiai đoạn 18 – 36 tháng tuổi.

    Đây là lúc não bộ trẻ có khả năng “mở cửa học hỏi” mạnh nhất, đặc biệt ở các vùng xử lý ngôn ngữ, cảm xúc và tương tác xã hội.

    • Nếu cha mẹ nhận thấy con có dấu hiệu chậm nói, ít giao tiếp mắt, không phản ứng khi gọi tên, hoặc ít chơi tương tác — đó chính là tín hiệu để bắt đầu can thiệp ngay.

    Can thiệp sớm giúp:

    • Kích hoạt não bộ phát triển đúng hướng trong giai đoạn định hình mạnh nhất.
    • Giảm nguy cơ hành vi lặp lại, thu mình trở nên cố định theo thời gian.
    • Tăng khả năng ngôn ngữ, nhận thức và kỹ năng xã hội rõ rệt so với nhóm trẻ can thiệp muộn.

    3. Vì sao can thiệp sớm tạo ra khác biệt?

    Theo Bảng kiểm ESDM – mô hình được AutismBS ứng dụng trong chương trình “10 tuần cùng con bứt phá ngôn ngữ” – trẻ tự kỷ cần được kích thích đồng thời ở 8 lĩnh vực phát triển cốt lõi:

    1. Giao tiếp tiếp nhận (hiểu người khác nói gì)
    2. Giao tiếp biểu đạt (biết nói ra nhu cầu)
    3. Kỹ năng xã hội
    4. Kỹ năng chơi và bắt chước
    5. Nhận thức và tư duy linh hoạt
    6. Vận động tinh & thô
    7. Kỹ năng tự lập
    8. Hành vi thích ứng

    Khi được can thiệp đúng thời điểm, não bộ trẻ tạo ra các kết nối thần kinh mới (neural pathways) giúp phục hồi và bù trừ những vùng phát triển chậm.

    Can thiệp càng sớm, hiệu quả thần kinh càng lớn – đây chính là lý do được gọi là “thời điểm vàng can thiệp”.

    4. Các giai đoạn vàng cha mẹ cần lưu ý

    Giai đoạn tuổi  Đặc điểm phát triển Mục tiêu can thiệp trọng tâm
    0 – 18 tháng Phản ứng với âm thanh, giao tiếp mắt, bắt chước  Gợi mở chú ý chung, kích thích tương tác sớm
    18 – 36 tháng Hiểu lời nói, nói từ đơn, chơi song song  Phát triển ngôn ngữ, mở rộng giao tiếp xã hội
    3 – 5 tuổi Tư duy biểu tượng, chơi giả vờ, học nhóm Rèn kỹ năng xã hội, tiền học đường, điều chỉnh hành vi

    5. Hệ thống Giáo dục Đặc biệt AutismBS – Tiên phong trong can thiệp sớm

    Tại AutismBS, chúng tôi áp dụng mô hình “can thiệp sớm tích hợp đa phương pháp”, dựa trên chuẩn khoa học quốc tế:

    • ABA (Applied Behavior Analysis): tăng cường hành vi tích cực, giảm hành vi không phù hợp.
    • ESDM (Early Start Denver Model): học thông qua chơi – giúp trẻ tự nhiên hóa kỹ năng xã hội.
    • Floortime: tạo kết nối cảm xúc giữa cha mẹ và con.
    • PECS: dạy trẻ giao tiếp bằng hình ảnh trước khi nói được.
    • TEACCH: xây dựng môi trường học tập có cấu trúc, rõ ràng và an toàn.

    Mỗi trẻ tại AutismBS được đánh giá toàn diện 12 lĩnh vực phát triển, sau đó xây dựng kế hoạch can thiệp cá nhân (IEP).

    Đặc biệt, chương trình “10 tuần cùng con bứt phá ngôn ngữ” của AutismBS giúp hàng nghìn cha mẹ:

    • Hiểu rõ điểm mạnh – điểm yếu ngôn ngữ của con,
    • Biết thực hành tại nhà mỗi ngày,
    • Và đo lường tiến bộ bằng bảng theo dõi chuẩn ESDM.

    6. Vai trò của cha mẹ trong giai đoạn can thiệp sớm

    Cha mẹ không chỉ là người “quan sát”, mà là người trị liệu đầu tiên của con.

    Một giờ cha mẹ chơi đúng cách với con, giá trị tương đương nhiều giờ trị liệu thụ động.

    Cha mẹ có thể:

    • Dành 15–30 phút mỗi ngày cho “chơi tương tác có chủ đích” (giao tiếp mắt, luân phiên hành động, chờ đợi phản hồi).
    • Gọi tên con thường xuyên khi cùng chơi hoặc làm việc nhà.
    • Biểu đạt cảm xúc rõ ràng – mỉm cười, khen ngợi, bắt chước con để khuyến khích phản hồi.
    • Giảm tối đa việc cho con xem tivi, điện thoại trong giai đoạn can thiệp.

    7. Kết luận: Đừng chờ đợi – Hãy bắt đầu từ hôm nay

    Mỗi ngày trôi qua là một cơ hội để não bộ con phát triển.

    Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ không chỉ là lựa chọn, mà là đầu tư thông minh nhất của cha mẹ cho tương lai của con.

    Hệ thống Giáo dục Đặc biệt AutismBS – đồng hành cùng cha mẹ trong hành trình giúp con bứt phá ngôn ngữ – phát triển toàn diện – hòa nhập hạnh phúc.

    Tìm hiểu thêm: Lớp học kỹ năng xã hội cho trẻ tự kỷ tại Hà Nội – Kết nối và phát triển cùng AutismBS

    HỆ THỐNG GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT AUTISMBS

    Cơ sở  Địa chỉ  SĐT
    1 Số 112 Ngõ 82 Hoàng Đạo Thành, Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội 0974 151 795 / 0382 616 565
    2 HM01B-8, KĐT Hoàng Thành VILLAS, Mộ Lao, Hà Đông 0382 616 565
    3 60 Phan Chu Trinh, P. Gia Cẩm, TP. Việt Trì, Phú Thọ 0968 937 591
    4 Chân Mộng, Đoan Hùng, Phú Thọ 0968 937 591