Khi trẻ được chẩn đoán rối loạn phổ tự ký trẻ thường gặp phải nhiều khó khăn khác nhau trong các lĩnh vực trong đó các lĩnh vực thuộc khó khăn cốt lõi của trẻ tự kỷ là khả năng giao tiếp và tương tác xã hội. Trẻ thường không biết cách thể hiện mong muốn nhu cầu của bản thân, không hiểu được suy nghĩ và biểu cảm, lời nói cũng như hành động của người khác, từ đó dẫn đến việc trẻ phản hồi lại với môi trường theo hướng tiêu cực hoặc không đúng với kỳ vọng của xã hội.
Nhiều trẻ tự kỷ mặc dù biết nói nhưng vẫn không thể giao tiếp hoặc giao tiếp được rất ít với cộng đồng và người thân. Vì vậy để hướng trẻ tới việc có thể hòa nhập về mặt giao tiếp tương tác cũng như hòa nhập trong công việc khi bước vào giai đoạn trưởng thành thì việc tiến hành can thiệp 1-1 cho trẻ là việc không thể thiếu trong quá trình thúc đấy sự phát triển của trẻ.
Hiện nay giai đoạn can thiệp cá nhân 1-1 tốt nhất được khoa học công nhận vẫn là giai đoạn trước 36 tháng. Tuy vậy sau 36 tháng thì việc can thiệp cá nhân 1-1 vẫn phải tiếp tục kiên trì thực hiện để hướng tới mục tiêu kỳ vọng của gia đình, xã hội.
Khi can thiệp cá nhân 1-1 trẻ được làm việc với những chuyên viên trị liệu, giáo viên có nghiệp vụ và phương pháp chuyên biệt khoa học, từ đó có thể giúp trẻ phát triển trong các lĩnh vực từ bắt chước tới quan sát, tập trung chú ý, nhận thức và cuối cùng là cả ngôn ngữ nói. Khi được hướng dẫn 1-1 trẻ được cầm tay chỉ việc, được làm mẫu, nhìn và hướng dẫn lặp lại nhiều lần để đạt được kĩ năng trong bảng mục tiêu, đây là cách thức mà nếu trẻ chỉ học ở mầm non thường thì trẻ không thể đạt được những mục tiêu của kỹ năng ấy.
Thông qua việc học 1-1 sau khi trẻ đạt được kỹ năng cần thiết cho từng tình huống trẻ chỉ cần thông qua bước khái quát hóa để sử dụng được nó, Chính vì vậy việc can thiệp 1-1 chính là yếu tồ tiền đề đầu tiên để giúp trẻ có được các kỹ năng để sử dụng vào cuộc sống hàng ngày khi trẻ không thể tự học hỏi ở môi trường có đông trẻ nhỏ.
Việc can thiệp cá nhân 1-1 với trẻ tự kỷ thường được khuyến cáo bởi giới chuyên môn là từ 25-30h/1 tuần. Thời lượng này được tính bởi những người làm can thiệp có nghiệp vụ chuyên môn. Đối với phía gia đình, thời lượng tương tác 1-1 với con có thể còn cần nhiều hơn và tận dụng các khung thời gian khác nhau để hỗ trợ con 1-1 nhằm đạt được hiệu quả mục tiêu can thiệp theo từng giai đoạn của bé.