Rất nhiều cha mẹ luôn băn khoăn việc không biết phải dạy con mình từ đâu khi phát hiện con tự kỷ hoặc rối loạn phát triển cho nên mặc dù nhiều trẻ được phát hiện rất sớm nhưng mẹ lại không biết cách để đi đúng hướng cho con mình trong quá trình can thiệp.
Căn cứ theo các mốc phát triển thông thường của trẻ nhỏ việc trẻ học và bắt chước có thể diễn ra từ giai đoạn rất sớm, khoảng 6 tháng trở đi là trẻ nhỏ đã có những bắt chước và tương tác người người nhất định. Khoảng 8-9 tháng là trẻ cho thể học bắt chước chơi với đồ chơi một số dạng đồ chơi gần gũi như thả bóng, thả hình, lăn bóng, ném bóng…… ở mức độ tốt hơn trẻ đã có thể chơi các trò chơi liên quan tới xếp ghép định vị, cầm bút vẽ nguệch ngoạc….. vì vậy khi trẻ bắt đầu được chẩn đoán có rối loạn phát triển cha mẹ cần xem ngay con đã biết chơi các bắt chước chơi với đồ chơi đơn giản này hay chưa và tổ chức chơi với con tại nhà thông qua các đồ chơi có sẵn này.
để chơi được với những thứ đồ chơi đơn giản này việc cần có chú ý chung là điều không thể thiếu. Vì vậy các tương tác mắt mắt và chú ý nhìn vào người đối diện trong quá trình tương tác cũng là yếu tố quan trọng tiền đề để trẻ có thể bắt chước chơi.
Sau khi đạt được một mức độ BẮT CHƯỚC CHƠI nhất định trẻ sẽ bắt đầu cần được cung cấp về nhận thức hiểu. Nhận thức hiểu ở đây tức là những nhận biết về bản thân và môi trường xung quanh bé, những khái niệm về danh động từ trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Giai đoạn này nhận thức hiểu dừng lại ở việc lấy và chỉ được theo yêu cầu, chưa phải là giai đoạn trẻ học bắt chước nói.
Đối với hầu hết trẻ tự kỷ việc bắt đầu học tập nhận biết vô cùng khó khăn để phân biệt khái niệm. Vì vậy việc đầu tiên cần cho trẻ học trước khi vào nhận biết khái niệm đó là phân loại. Các mức độ phân loại sẽ bắt đầu từ phân loại màu sau đó đến phân loại vật( giống nhau hoàn toàn), tiếp theo đó là ghép vật với vật bằng cách thả, lấy( lấy vật với vật). phân loại/ ghép ảnh với ảnh- ảnh với vật. sau khi phân loại/ ghép ảnh với ảnh sẽ chuyển sang lấy ảnh tương ứng với ảnh.
Khi trẻ đã ghép được ảnh tương ứng với ảnh và lấy được ảnh tương ứng với ảnh rồi sẽ bắt đầu chuyển sang nhận biết bằng cách chỉ và lấy. Điều quan trọng nhất là phải bắt đầu từ ĐỒ ĂN/ ĐỒ CHƠI MÀ CON YÊU THÍCH. Không cần thiết phải dạy những đồ vật xung quanh trẻ mà phải bắt đầu từ thứ trẻ thích nhất để khơi nguồn cảm hứng và động lực trong quá trình học nhận biết của trẻ.
Cung cấp khái niệm hiểu cho trẻ là giai đoạn vô cùng quan trọng để hướng trẻ đến giai đoạn học bắt chước và chủ động ngôn ngữ, vì vậy cần có những định hướng đúng trong việc dạy nhận biết ở giai đoạn học nhận biết này thì trẻ mới có thể có những tiến bộ về khả năng hiểu, từ đó mới có những tiến bộ về bắt chước ngôn ngữ nói.