Can thiệp giáo dục trẻ tự kỷ, tiến bộ của trẻ phụ thuộc vào cách nhìn nhận vấn đề của cha mẹ hay từ chất lượng của trung tâm?

Khi lựa chọn một địa chỉ để đưa con tới can thiệp các khó khăn của con, hầu như cha mẹ nào cũng mang trong mình một tâm thế và kỳ vọng con mình sẽ tiến bộ, hoặc không ít cha mẹ đều hy vọng mong manh: con sẽ khỏi tự kỷ khi được can thiệp tích cực.

Tuy nhiên khi mang theo những kỳ vọng tới nơi gửi gắm con và trông chờ vào điều này hầu hết nhiều cha mẹ có con tự kỷ đều càm thấy thật vọng sau một khoảng thời gian can thiệp ở trung tâm. Bằng nhiều lý do khác nhau các cha mẹ cho rằng: Nhiều trung tâm cho giáo viên làm việc hời hợt, thiếu chuyên môn, thiếu trách nhiệm trong khâu tổ chức hoạt động và thiết kế giờ can thiệp của trẻ khiến chất lượng giờ can thiệp của trẻ không được như mong muốn.

Trên thực tế không có nhiều trường hợp các quản lý dung túng cho việc giáo viên làm việc hời hợt thiếu trách nhiệm với trẻ trong giờ can thiệp 1-1 của trẻ vì hầu hết những tiến bộ về mặt nhận thức- ngôn ngữ của trẻ phụ thuộc vào giờ học can thiệp cá nhân. Tuy vậy không thể phủ nhận vẫn có những trường hợp giáo viên thiếu chuyên môn nghiệp vụ, yếu kém về sự học hỏi trong quá trình dạy mà dẫn đến tình trạng hiệu quả can thiệp 1-1 cho trẻ còn thấp. Việc can thiệp cho trẻ tự kỷ rất cần những giáo viên làm nghề có tâm trong giờ can thiệp bởi chỉ khi mang trong mình nhiệt huyết muốn giúp đỡ, muốn thay đổi các con thì người giáo viên mới luôn trong tâm thế học hỏi để thay đổi đứa trẻ ấy. Khi nhận được sự tích cực hết mình từ người giáo viên cộng với sự phối hợp của gia đình với tần suất vừa đủ.chắc chắn những đứa trẻ đều sẽ cho ra những kết quả tương đối như mong đợi.

Tuy vậy nhiều phần khác những thất vọng của gia đình lại đến từ việc chờ mong vào những phép màu sẽ đến với con. Tự kỷ là một phổ rối loạn rất dài và gồm nhiều mức độ khác nhau, việc cha mẹ cần phải nhìn nhận rõ mức độ và tốc độ tiến bộ của con là điều vô cùng quan trọng. Thế nhưng: nhiều cha mẹ chưa thực sự hiểu được điều này, nhất là trong giai đoạn can thiệp vàng của trẻ. Chính điều này khiến ảnh hưởng tới chất lượng và tốc độ tiến bộ của trẻ rất nhiều.

Xuất phát điểm khác nhau- đặc điểm khác nhau khiến mỗi đứa trẻ tự kỷ là một cá thể đặc biệt không thể chung kế hoạch dạy. Nhưng nhiều cha mẹ lại coi nhẹ hoặc chưa hiểu biết về khó khăn của con. có thể có nhìn nhận ra sự chậm trễ nhưng lại không đủ chuyên môn để nhận thấy tầm quan trọng của giai đoạn can thiệp vàng. Đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị bỏ lỡ giai đoạn vàng do không được can thiệp hoặc được can thiệp với tần suất quá ít dẫn đến tình trạng hiệu quả can thiệp khi bước vào giai đoạn tiểu học không còn mang lại kết quả cao. Nhiều gia đình nhìn nhận thấy khó khăn của trẻ nhưng lại can thiệp ngắt quãng, thời lượng không đủ thêm vào đó nữa là thiếu sự phối hợp tích cực cũng khiến cho chất lượng can thiệp bị ảnh hưởng nhiều.

Dù đối với phổ nào thì việc tích cực phối hợp, hiểu đúng về con và kiên trì đều ra tạo ra những kết quả đáng mong đợi. Cả nhà trường và  cha mẹ đều cùng nhau có trách nhiệm trong việc can thiệp của trẻ, từ đó tương lai của trẻ mới có thể được đình hướng đúng đường và tránh được việc kéo dài thời gian can thiệp, đánh mất tương lai của trẻ trong giai đoạn còn có thể cố gắng và mang lại hiệu quả cao.