AutismBS triển khai chương trình tiền học đường – Chuẩn bị hành trang vững chắc cho trẻ rối loạn phát triển bước vào lớp Một.
Từ tháng 6 hàng năm, hệ thống AutismBS triển khai chương trình tiền học đường (hay còn gọi là chương trình chuyển tiếp) dành cho trẻ rối loạn phát triển trong độ tuổi từ 5 đến 7 tuổi. Đây là một hoạt động chuyên môn có tính chiến lược, được thiết kế nhằm hỗ trợ trẻ tự kỷ và các trẻ có khó khăn phát triển hình thành tâm thế học tập tích cực, sẵn sàng bước vào lớp Một, đồng thời đặt nền móng vững chắc cho quá trình học tập suốt đời.
Vì sao chương trình tiền học đường lại quan trọng với trẻ tự kỷ và trẻ rối loạn phát triển?
-Khác với trẻ phát triển điển hình, trẻ rối loạn phát triển nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng thường gặp khó khăn trong các kỹ năng cơ bản như ngôn ngữ, giao tiếp xã hội, điều tiết hành vi và khả năng thích nghi với môi trường học đường. Vì vậy, việc chuẩn bị sớm và có hệ thống là chìa khóa giúp trẻ vượt qua khoảng cách phát triển, giảm áp lực khi bước vào lớp Một – giai đoạn chuyển đổi quan trọng trong hành trình giáo dục của trẻ.
Chương trình tiền học đường tại AutismBS tập trung phát triển 5 lĩnh vực trọng tâm sau :
1. Phát triển thể chất thông qua các hoạt động tại AutismBS.
-Trẻ được rèn luyện kỹ năng vận động tinh thông qua các hoạt động sử dụng đôi tay như xé, dán, xâu chuỗi, lắp ghép – giúp tăng khả năng phối hợp tay mắt và sự khéo léo cần thiết cho việc viết, cầm bút, sử dụng đồ dùng học tập.
-Ngoài ra, trẻ được hướng dẫn nhận biết thực phẩm có lợi, thực hành thói quen ăn uống khoa học, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo an toàn cá nhân – nền tảng giúp trẻ độc lập trong sinh hoạt học đường.
2. Phát triển nhận thức.
-Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin. Chương trình hướng đến việc kích thích ham muốn khám phá, khả năng quan sát – ghi nhớ – phân loại các sự vật hiện tượng xung quanh.
-Trẻ được làm quen với khái niệm sơ đẳng về toán học, tăng cường khả năng tư duy logic, sẵn sàng cho các hoạt động học tập mang tính học thuật ở bậc tiểu học.
3. Phát triển ngôn ngữ.
-Ngôn ngữ là yếu tố then chốt trong việc học tập và hòa nhập xã hội. Chương trình tiền học đường tại AutismBS giúp trẻ nghe – hiểu các yêu cầu đơn giản, hỏi – đáp bằng lời nói hoặc cử chỉ, và sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt nhu cầu, cảm xúc.
-Trẻ còn được tiếp xúc với thơ ca, nhịp điệu, từ đó phát triển cảm âm và khả năng cảm nhận ngôn ngữ một cách tự nhiên.
4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.
-Đây là lĩnh vực mà phần lớn trẻ rối loạn phát triển gặp khó khăn. Trẻ được hỗ trợ hình thành ý thức bản thân, phát triển phẩm chất cá nhân như tự tin, chủ động, tự lực và học cách thể hiện tình cảm phù hợp.
-Chương trình cũng hướng đến việc xây dựng kỹ năng sống cơ bản như biết tôn trọng – chia sẻ – hợp tác – tuân thủ quy tắc, từ đó giúp trẻ dần thích nghi với môi trường học đường có tính tập thể.
5. Phát triển thẩm mỹ.
-Với các hoạt động âm nhạc, tạo hình, thủ công, trẻ được khuyến khích thể hiện cảm xúc và sáng tạo cá nhân. Đây là yếu tố giúp tăng khả năng kết nối cảm xúc, giải tỏa căng thẳng và tạo dựng cảm hứng tích cực cho quá trình học tập.
– Trẻ cũng được rèn luyện thói quen giữ gìn cái đẹp, tôn trọng sản phẩm nghệ thuật của bản thân và người khác – một biểu hiện của sự đồng cảm và hiểu biết xã hội.
AutismBS – Hành trình chuyển tiếp vững vàng cho trẻ rối loạn phát triển :
Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm và quy trình can thiệp bài bản, AutismBS cam kết mang đến một chương trình tiền học đường cá nhân hóa theo năng lực và điểm mạnh của từng trẻ. Đây không chỉ là bước chuẩn bị về mặt kỹ năng học tập mà còn là hành trình xây dựng sự tự tin, tinh thần học hỏi tích cực – yếu tố quan trọng quyết định khả năng hòa nhập thành công của trẻ tự kỷ trong môi trường học đường phổ thông.
Thông tin liên hệ :