TRẺ TỰ KỶ

Dịch vụ can thiệp trẻ chậm phát triển ngôn ngữ ở Phú Thọ – Đồng hành cùng Hệ thống giáo dục đặc biệt AutismBS

05/11/2025
28
Tại Hệ thống giáo dục đặc biệt AutismBS, chúng tôi không chỉ nhìn nhận ngôn ngữ như việc “nói được bao nhiêu từ”, mà là một quá trình phát triển giao tiếp – nhận thức – cảm xúc – xã hộ

Nội dung bài viết

    1. Hành trình đồng hành cùng trẻ chậm nói – Bắt đầu từ hiểu đúng

    Ở Phú Thọ, số lượng trẻ chậm phát triển ngôn ngữ ngày càng tăng, đặc biệt trong độ tuổi 2–5. Nhiều cha mẹ thường chỉ nghĩ đơn giản rằng “con nói chậm một chút rồi sẽ nói được”, nhưng trên thực tế, chậm nói có thể là dấu hiệu sớm của rối loạn phát triển ngôn ngữ hoặc phổ tự kỷ.

    Tại Hệ thống giáo dục đặc biệt AutismBS, chúng tôi không chỉ nhìn nhận ngôn ngữ như việc “nói được bao nhiêu từ”, mà là một quá trình phát triển giao tiếp – nhận thức – cảm xúc – xã hội.

    2. Vì sao trẻ chậm nói cần được can thiệp sớm?

    Can thiệp sớm giúp tăng khả năng não bộ tạo lập mạng kết nối ngôn ngữ và xã hội. Trong giai đoạn vàng 0–6 tuổi, não của trẻ có khả năng học hỏi và điều chỉnh mạnh mẽ nhất.

    Các nghiên cứu của Sally Rogers (ESDM)Lovaas (ABA) cho thấy:

    • Trẻ được can thiệp ngôn ngữ trị liệu chuyên biệt trước 4 tuổi có khả năng phát triển gần đạt mức bình thường về giao tiếp.
    • Sự phối hợp giữa gia đình và chuyên viên trị liệu quyết định hơn 70% hiệu quả của chương trình.

    3. Chuyên sâu về ngôn ngữ trị liệu cho trẻ chậm nói

    Tại AutismBS Phú Thọ, đội ngũ chuyên gia sử dụng phương pháp ngôn ngữ trị liệu đa mô thức, kết hợp giữa:

    Thành phần Mục tiêu chính Ví dụ hoạt động
    Kích thích ngôn ngữ thụ động   Giúp trẻ hiểu lời nói, cử chỉ  “Nhìn mẹ nào”, “Con đưa bóng cho mẹ nhé”
    Kích thích ngôn ngữ chủ động  Khuyến khích trẻ phát âm, chỉ trỏ, ra dấu  Trị liệu qua bài hát, trò chơi “ú òa”, bắt chước âm
    Huấn luyện giao tiếp chức năng (PECS, ESDM)  Dạy trẻ sử dụng ngôn ngữ để yêu cầu, từ chối, chia sẻ Trẻ đưa tranh để xin đồ chơi, nói “muốn”, “không”
    Huấn luyện bố mẹ tại nhà  Giúp cha mẹ trở thành người trị liệu song hành 10 phút mỗi ngày chơi cùng con theo mô hình Floortime

    Mục tiêu cuối cùng không chỉ là trẻ nói được, mà là trẻ hiểu – tương tác – giao tiếp hiệu quả trong mọi môi trường.

    4. Chương trình giáo dục đặc biệt AutismBS – Cá nhân hoá cho từng trẻ

    Khác với mô hình dạy học đại trà, chương trình giáo dục đặc biệt tại AutismBS được thiết kế dựa trên bảng kiểm ESDM, ABLLS và các mốc phát triển ngôn ngữ chuẩn DSM-5.

    Mỗi trẻ được đánh giá định kỳ 12 tuần/lần, xác định rõ:

    • Mức ngôn ngữ hiện tại: tiếp nhận, diễn đạt, bắt chước, tương tác xã hội.
    • Mục tiêu 3 tháng cụ thể: tăng cường vốn từ, cải thiện kỹ năng yêu cầu, học cách chờ – luân phiên – đối thoại.
    • Chiến lược can thiệp kết hợp: cá nhân – nhóm nhỏ – huấn luyện cha mẹ.

    Ví dụ, trẻ 3 tuổi chưa nói được nhưng hiểu được câu ngắn sẽ bắt đầu từ mục tiêu ESDM cấp độ 1–2, tập trung vào chú ý chung, bắt chước, luân phiên giao tiếp – nền tảng vàng cho phát triển ngôn ngữ.

    5. AutismBS – Trung tâm tiên phong tại Phú Thọ về can thiệp ngôn ngữ

    AutismBS Phú Thọ là đơn vị thuộc hệ thống Hệ thống giáo dục đặc biệt AutismBS, quy tụ đội ngũ chuyên viên được đào tạo bài bản từ:

    • Chương trình Early Start Denver Model (ESDM)
    • Applied Behavior Analysis (ABA)
    • Floortime (DIR)
    • Các chứng chỉ quốc tế về Speech Therapy – Ngôn ngữ trị liệu
    IFrame

    Điểm mạnh của AutismBStích hợp chuyên môn và trái tim: mỗi kế hoạch trị liệu đều cá nhân hóa cho từng trẻ, tôn trọng nhịp phát triển riêng và kết nối chặt chẽ với cha mẹ.

    6. Kết hợp can thiệp trung tâm & tại nhà

    Cha mẹ là nhân tố cốt lõi giúp trẻ tiến bộ. AutismBS hướng dẫn phụ huynh:

    • Cách gợi lời nói trong sinh hoạt hằng ngày (khi ăn, tắm, chơi).
    • Cách tăng cơ hội giao tiếp tự nhiên (đợi con chủ động ra tín hiệu).
    • Cách phản hồi tích cực để củng cố hành vi giao tiếp.

    Mỗi tuần, cha mẹ nhận bảng theo dõi tiến trình và video phản hồi trực tiếp để hiểu rõ sự thay đổi của con qua từng giai đoạn.

    7. Kết luận: Chậm nói không phải là “án định” – đó là lời mời gọi cha mẹ đồng hành sớm

    Nếu cha mẹ đang ở Phú Thọ và nhận thấy con:

    • Ít nói, chỉ phát âm vài từ dù đã hơn 2 tuổi.
    • Không chỉ trỏ, không đáp lại khi gọi tên.
    • Chưa biết bày tỏ nhu cầu hay chia sẻ cảm xúc.

    👉 Hãy đến AutismBS Phú Thọ để được đánh giá ngôn ngữ và tư vấn chương trình giáo dục đặc biệt phù hợp nhất cho con.

    Tìm hiểu thêm: Lớp học kỹ năng xã hội cho trẻ tự kỷ tại Hà Nội – Kết nối và phát triển cùng AutismBS

    HỆ THỐNG GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT AUTISMBS

    Cơ sở  Địa chỉ  SĐT
    1 Số 112 Ngõ 82 Hoàng Đạo Thành, Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội 0974 151 795 / 0986 054 530
    2 HM01B-8, KĐT Hoàng Thành VILLAS, Mộ Lao, Hà Đông 0968 937 591
    3 60 Phan Chu Trinh, P. Gia Cẩm, TP. Việt Trì, Phú Thọ 0968 937 591
    4 Chân Mộng, Đoan Hùng, Phú Thọ 0968 937 591