Vai trò của việc học các kỹ năng xã hội trong can thiệp với trẻ tự kỷ
Ngày đăng: 18/09/2023

Trẻ tự kỷ không còn là một vấn đề mới mẻ nữa trong xã hội hiện nay. Kĩ năng tự phục vụ cho trẻ tự kỷ đóng một vai trò rất quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển và trong chương trình hỗ trợ can thiệp lâm sàng cho các bé. Trẻ thường gặp phải các khó khăn nhất định trong các kỹ năng sinh hoạt hàng ngày nên khả năng tự sinh hoạt của trẻ thường bị hạn chế. Vì vậy, việc phát triển kỹ năng giúp trẻ tự kỷ tự phục vụ bản thân là điều cần thiết và nên được thực hiện từ sớm. 

phát triển tốt các kĩ năng giúp trẻ bớt lệ thuộc vào cha mẹ. 

Việc rèn luyện kỹ năng tự phục vụ trong can thiệp trẻ tự kỷ là điều quan trọng và cần thiết, giúp trẻ có thể tự lập hóa cuộc sống của bản thân trong những giai đoạn sau của cuộc đời. Trẻ có thể tự lập các hoạt động ở các môi trường khác nhau mà không cần nhiều tới sự giúp đỡ của người thân, giúp người thân cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi đồng hành cùng với bé. 

Đội ngũ can thiệp Bluesky luôn hướng đến mục tiêu giúp trẻ có cuộc sống độc lập, tự chủ. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tự kỷ luôn được ưu tiên hàng đầu cùng với việc trị liệu cho trẻ.

Trẻ học kỹ năng gấp quần áo trong giờ can thiệp 

Các giờ học kỹ năng sống cho trẻ tự kỷ của Bluesky sẽ được thực hiện một cách vô cùng gần gũi trong quá trình học tập và sinh hoạt của các con. Đội ngũ can thiệp sáng tạo nhiều hoạt động thú vị để các con học tập và rèn luyện kỹ năng như tự vứt rác, tự lấy dép đi, bỏ quần áo bẩn vào đúng nơi quy định, tự lấy balo đi học, lấy cốc uống nước, lấy bát ăn cơm… Những việc đơn giản này chính là cơ hội tốt cho trẻ tự thực hiện, phát huy kỹ năng tự phục vụ cho bản thân.

phát triển kĩ năng có thể giúp trẻ giảm thiểu hệ quả của hội chứng ở những năm tháng trưởng thành của trẻ. Do tự kỷ là một dạng khuyết tật suốt đời và có nhiều mức độ cho nên nhiều trẻ tự kỷ vẫn cần sự chăm sóc hỗ trợ của người nhà cho đến tận giai đoạn trưởng thành. việc can thiệp tốt về mặt kĩ năng ở giai đoạn còn nhỏ giúp cha mẹ giảm được nhiều gánh nặng ở giai đoạn trưởng thành khi con có thể độc lập thực hiện các hoạt động phục vụ cho cuộc sống của mình.

BlueSky luôn hy vọng trẻ có thể phát triển một cách toàn diện nhất, luôn kết hợp giữa việc học nhận thức với các hoạt động bổ sung về mặt kỹ năng cho trẻ, đảm bảo cho trẻ có thể làm quen và thực hiện được các hoạt động cần thiết trong cuộc sống của bản thân, xếp được thứ tự ưu tiên trong việc can thiệp kỹ năng cũng như nhận thức cho trẻ chính là đóng góp quan trọng vào hiệu quả can thiệp cho trẻ tự kỷ nói riêng cũng như trẻ rối loạn phát triển nói chung.