Chậm nói thông thường thì có cần thiết cho con đi can thiệp hay không
Ngày đăng: 12/06/2024

Mức độ chậm nói như thế nào thì cha mẹ cần cho con tham gia vào lớp can thiệp?

Theo tiêu chuẩn phát triển của thế giới trong các lĩnh vực phát triển. Sự phát triển của trẻ trong các lĩnh vực có thể chậm hơn so với tiêu chuẩn chung nhưng không được phép chậm hơn tiêu chuẩn phát triển quá 6 tháng. Điều này có nghĩa rằng, nếu trẻ nhỏ sau khi đánh giá có kết luận về mức độ chậm trễ quá 6 tháng so với tiêu chuẩn phát triển thì trẻ cần phải được cho tham gia can thiệp tại các cơ sở can thiệp.

Điều này cho thấy: Dù là trẻ chỉ chậm nói thông thường thì nếu mức độ chậm trễ của trẻ vượt quá mức độ chậm cho phép thì trẻ vẫn cần phải tham gia can thiệp nhằm mục đích để trẻ sớm biết nói và tránh được tình trạng trẻ có thể nói ngọng, nói lắp…. khi biết nói muộn.

Ngoài ra việc chậm nói thông thường nếu để lâu cũng có thể dẫn đến việc kéo sự phát triển nhận thức của trẻ chậm lại. vì những lý do trên mỗi bậc cha mẹ cần: Bám sát sự phát triển của con mình hàng ngày, dù được chẩn đoán là chậm nói thông thường nhưng nếu mức độ chậm vượt qua giới hạn cho phép hãy đồng hành và can thiệp cho con sớm trong điều kiện có thể.

Việc đánh giá và chẩn đoán để nhận biết mức độ chậm trễ cần được tiến hành bởi các nhà chuyên môn, những người làm đánh giá chuyên sâu thì việc đưa ra kết luận mức độ chậm trễ mới thực sự chính xác.