Giới thiệu
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM
1. Bối cảnh, chức năng, nhiệm vụ
Cơ sở can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập Blue Sky trực thuộc trung tâm UNESCO phổ biến kiến thức của liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam. Cơ sở có quyết định thành lập ngày 02/05/2018 do giám đốc trung tâm UNESCO phổ biến kiến thức Nguyễn Thị Hồng Minh kí với chức năng đánh giá, lên kế hoạch, quản lí ca và trực tiếp can thiệp với trẻ có nhu cầu đặc biệt thuộc các nhóm đối tượng: trẻ tự kỷ, chậm nói, tăng động giảm chú ý khuyết tật trí tuệ, Down....Tháng 12/2021 cơ sở can thiệp sớm Blue Sky chính thức tách khỏi trung tâm UNESCO phổ biến kiến thức và đào tạo ngoại ngữ và trở thành một đơn vị độc lập riêng biệt về giáo dục đặc biệt được cấp phép của sở kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội và sở giáo dục đào tạo thành phố Hà Nội.
a. Chức năng
- Nghiên cứu cơ sở khoa học về lĩnh vực giáo dục đặc biệt gồm: Đặc điểm tâm lý, sinh lý đối tượng giáo dục đặc biệt Việt Nam, xây dựng chiến lược và đóng góp ý kiến xây dựng chính sách phát triển giáo dục đặc biệt, Góp ý xây dựng các mô hình giáo dục và phát triển chương trình giáo dục đặc biệt, phối hợp cùng mạng lưới các cơ sở giáo dục đặc biệt trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước tổ chức các hội thảo về phát triển giáo dục đặc biệt.
- Đào tạo, bồi dưỡng và phối hợp đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho giáo dục đặc biệt
- Tư vấn, dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt.
- Thu thập, xử lý, lưu giữ và phổ biến thông tin về giáo dục đặc biệt.
- Hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài về giáo dục đặc biệt.
- Lên kế hoạch cho quản lí ca, thực hiện can thiệp trực tiếp cho nhóm trẻ có nhu cầu đặc biệt.
b. Nhiệm vụ
- Góp ý xây dựng những vấn đề lí luận cơ bản của giáo dục đặc biệt cho trung tâm giáo dục đặc biệt quốc gia và quy chuẩn cho các trung tâm giáo dục đặc biệt trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước.
- Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về giáo dục đặc biệt và tổng kết kinh nghiệm của các điển hình tiên tiến trong nước về giáo dục đặc biệt, ứng dụng vào mô hình can thiệp tại trung tâm.
- Nghiên cứu thiết kế, góp ý xây dựng chương trình giáo dục đặc biệt ở các cấp học liên quan tới giáo dục đặc biệt.
- Thảo luận góp ý luận cứ khoa học cho các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục đặc biệt;
- Nghiên cứu và triển khai các mô hình giáo dục đặc biệt;
- Thu thập, xử lí và cung cấp thông tin về giáo dục đặc biệt trong nước và trên thế giới.
- Thực hiện hợp tác, tư vấn, cung cấp dịch vụ về lĩnh vực giáo dục đặc biệt với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
c. Mục tiêu
Phát triển toàn diện các kĩ năng cho trẻ có NCGDĐB nhằm hỗ trợ hoàn thiện kĩ năng cho trẻ tham gia giáo dục hòa nhập trong đó bao gồm:
1) Đánh giá trẻ có nhu cầu GDĐB
2) Can thiệp cá nhân
3) Can thiệp nhóm
4) Tiền học đường
2. Đối tượng hỗ trợ
Là trẻ có NCGDĐB bao gồm trẻ tự kỷ, trẻ KTTT, trẻ chậm phát triển ngôn ngữ ở độ tuổi dưới 8 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội và các khu vực lân cận.
3. Các bước thực hiện
Bước 1. Sàng lọc, đánh giá trẻ có NCGDĐB
Giáo viên phụ trách chuyên môn sẽ thực hiện việc sàng lọc trực tiếp trên trẻ bằng công cụ đánh giá: Denver, Bảng kiểm phát triển, ADHD – Vanderbil, PEP-R.
Bước 2: Lựa chọn dịch vụ Giáo dục đặc biệt
Dựa trên đánh giá trẻ, điều kiện phụ huynh và các dịch vụ cung cấp, giáo viên phụ trách chuyên môn sẽ đưa ra tư vấn cho phụ huynh dịch vụ GDĐB phù hợp cho trẻ và gia đình.
Bước 3. Xây dựng kế hoạch giáo dục
Dựa trên kết quả đánh giá, giáo viên phụ trách chuyên môn sẽ định hướng kế hoạch hỗ trợ trẻ cho giáo viên, nhân viên hỗ trợ trực tiếp dạy trẻ. Bản kế hoạch hỗ trợ do giáo viên, nhân viên hỗ trợ xây dựng và được duyệt bởi giáo viên phụ trách chuyên môn.
Bước 4. Thực hiện kế hoạch giáo dục
Thực hiện kế hoạch hỗ trợ trẻ theo dịch vụ mà gia đình trẻ lựa chọn. Giáo viên hỗ trợ trực tiếp cho trẻ có nhiệm vụ thực hiện kế hoạch giáo dục. Đồng thời phối hợp với gia đình để thực hiện kế hoạch giáo dục này cho trẻ tại nhà.
Bước 5: Đánh giá
Đánh giá sự tiến bộ: Được thực hiện bởi giáo viên, nhân viên hỗ trợ và người phụ trách chuyên môn và hoạt động thực hiện theo tháng.
4. Các công việc hỗ trợ
Sàng lọc, phát hiện sớm, đánh giá: Dịch vụ cung cấp nhằm cung cấp 2 nhu cầu cơ bản của phụ huynh trẻ:
1) Đánh giá độc lập (phụ huynh mong muốn biết khả năng và nhu cầu của trẻ, muốn đối chiếu kết quả đánh giá, yêu cầu nhập học ở các cơ sở giáo dục,...).
2) Đánh giá để hỗ trợ, can thiệp tại Trung tâm.
Can thiệp và hỗ trợ trực tiếp: Các dịch vụ can thiệp và hỗ trợ trực tiếp đáp ứng đa dạng nhu cầu cụ thể như sau:
1) Hỗ trợ cá nhân theo giờ: dịch vụ này đáp ứng cho trẻ có NCGDĐB từ 15 tháng trở lên và tiền học đường.
2) Hỗ trợ nhóm theo giờ: dịch vụ này đáp ứng cho trẻ đang theo học cá nhân tại cơ sở hoặc trẻ có nhu cầu học nhóm. Hỗ trợ nhóm sẽ được thực hiện cho trẻ từ 30 tháng trở lên, tối thiểu 2 trẻ và tối đa 4 trẻ. Trẻ được hỗ trợ 2 buổi/tuần và mỗi buổi sẽ kéo dài 75 phút.
3) Hỗ trợ lớp tiền học đường: áp dụng cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 đang cần thiệp cá nhân, nhóm tại cơ sở hoặc trẻ có nhu cầu. Lớp được tổ chức 3 buổi/tuần, được thực hiện buổi sáng hoặc buổi chiều, lớp 3 - đến 5 trẻ.
4) Hỗ trợ can thiệp bán trú: Áp dụng với trẻ rối loạn phát triển mức độ điển hình như: tự kỷ, tăng động mức độ nặng, thực hiện can thiệp theo giờ kết hợp hỗ trợ kĩ năng trong các hoạt động sinh hoạt thường ngày nhằm phát triển khả năng tự phục vụ, kĩ năng tự học tập và hoàn thành nhiệm vụ trong ngày của trẻ.