Tại sao trẻ tự kỷ thích nói tiếng anh?
Ngày đăng: 01/08/2023

Chia sẻ của bác sĩ Phan Thiệu Xuân Giang, chuyên gia tâm lý thần kinh đã trình bày tại hội thảo về giáo dục đặc biệt tại Perth, Australia cho biết:

1. Do hệ thần kinh có những khó khăn trong việc đáp ứng với khuôn mặt và giọng nói của con người mà lại dễ đáp ứng với các đồ vật như máy móc điện tử hay các đồ chơi kích thích cảm giác khác nhau.

2. Chính sự không đáp ứng trong tương tác với con người mà lại dễ đáp ứng với các công cụ điện tử nên phụ huynh cảm thấy dễ dàng hơn khi cho trẻ chơi với các công cụ này. Điều này lại càng làm cho trẻ khó khăn trong tương tác và giao tiếp với con người, càng làm trẻ chậm hơn về ngôn ngữ và giao tiếp. Nhiều phụ huynh hiểu lầm là cho con xem TV, Ipad... nhiều gây ra tự kỷ, thực ra là do trẻ đã vốn có khó khăn trước. Điện thoại, máy tính, ti vi hay Ipad đều không phải là nguyên nhân gây ra tự kỷ của trẻ mà những khó khăn rối loạn của trẻ vốn có từ trước đó và là rối loạn từ bộ não. các thiết bị điện tử thông minh chỉ là yếu tố tác động làm cho tình trạng khó khăn của trẻ trầm trọng hơn mà thôi.

3. Có nhiều phụ huynh ngộ nhận rằng trẻ biết nói tiếng Anh nên không có vấn đề gì và còn tỏ ra thích thú cho rằng trẻ giỏi, thế nhưng sự thật thì không phải như vậy!

Giao tiếp và tương tác không chỉ đơn giản là nói lập lại một số từ hay rập khuôn cả câu. Đây là một quá trình phức tạp bao gồm sự chú ý đến đối tượng giao tiếp, chủ động, khởi xướng, thể hiện nhu cầu, trao đổi thông qua hệ thống không có lời ( cử chỉ, điệu bộ) và hệ thống có lời, sự phối hợp đồng bộ cả hai hệ thống giao tiếp không lời và có lời một cách nhịp nhàng, phù hợp.

Việc xử lý ngôn ngữ của trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong cung giọng, giọng trẻ thường là phẳng và đơn điệu , tiếng Việt vốn là ngôn ngữ có dấu, cung giọng lên xuống nên có thể trẻ gặp khó khăn trong xử lý hơn so với tiếng Anh

4. Hầu hết các chương trình TV, IPhone, Ipad....mà hấp dẫn đối với tự kỷ thường là có nhiều hình ảnh sinh động (trẻ tự kỷ xử lý thông tin qua thị giác rất tốt) và có kèm theo tiếng Anh, nên khi trẻ xem hình và có tiếng Anh (không có tone như tiếng Việt) thì dễ học ngôn ngữ này hơn theo kiểu kích thích đôi hay điều kiện cổ điển:

5. Cho dù trẻ tự kỷ có nói tiếng Anh nhiều đi chăng nữa thì cũng không có khuynh hướng dùng ngôn ngữ này để chủ động trong giao tiếp thực sự.

chính vì vậy dù con bạn có xu hướng lĩnh hội tiếng anh giỏi và tốt hơn so với trẻ thông thường thì cũng rất cần phải xem xét khả năng sử dụng ngôn ngữ đó vào quá trình phục vụ cho cuộc sống của đứa trẻ, nếu trẻ không biết sử dụng nó vào quá trình khởi xướng và giao tiếp cũng như tương tác xã hội thì cần quay trở lại xem xét về khả năng gặp hội chứng rối loạn phổ tự kỷ nên bé thích lĩnh hội tiếng anh nhiều hơn.