Nhiều bố mẹ thắc mắc việc con có thể hiểu khái niệm nhưng khi thay đổi hình ảnh hoặc tình huống thì con lập tức ko hiểu và ko áp dụng được khái niệm/ kĩ năng đã học dù đó là khái niệm đã biết.
TẠI SAO VÀ CẦN PHẢI LÀM GÌ LÚC NÀY?
Nguyên nhân của tình trạng này là do trẻ chưa biết khái quát hóa kĩ năng hay khái niệm được học. Vì vậy cần có các chiến lược cơ bản để giúp trẻ tăng được khả năng khái quát hóa như sau:
1. Tiến hành can thiệp theo hướng tự nhiên nhất có thể. (Tuy nhiên khi nào có thể can thiệp trong môi trường hoặc theo hướng tự nhiên thì còn phụ thuộc vào năng lực của trẻ đó. Đặc biệt với trẻ tự kỷ điển hình rất cần can thiệp cấu trúc tốt rồi mới có thể mở rộng can thiệp theo hướng tự nhiên).
2. Lựa chọn hành vi/ kĩ năng/ khái niệm phù hợp được với nhiều môi trường khác nhau( vd: dạy con cá nhưng là ảnh con cá dễ nhìn, giống con cá thật nhất ko vẽ màu mè rườm rà).
3. Dạy đa dạng, linh hoạt về: mẫu, học liệu, tình huống, lời dạy, đa dạng hành vi cùng nhóm kĩ năng, khen thưởng đa dạng, đa dạng người dạy.
4. Sử dụng kĩ thuật bắc cầu.
5. Phân tích tình huống một cách tổng quát.