Nhiều phụ huynh sau khi phát hiện con gặp rối loạn phát triển cần phải can thiệp thường phân vân: nên cho con học can thiệp cá nhân 1-1 rồi về đi học mầm non, hay cho con học bán trú cả ngày tại trung tâm cả ngày.
Thực chất để có thể trả lời câu hỏi này cần phải căn cứ vào năng lực học tập và khả năng thực tại của em bé đó. Ngoài ra thời điểm bắt đầu can thiệp cũng là yếu tố cần phải xem xét để lựa chọn hình thức can thiệp. Mỗi em bé là một cá thể với năng lực khác nhau, dạng rối loạn và mức độ rối loạn khác nhau. Vì vậy không thể áp dụng 1 loại hình thức can thiệp lên tất cả các bé và ngược lại cũng không thể duy trì mãi một hình thức can thiệp trên trên 1 đứa trẻ ở giai đoạn can thiệp sớm này.
Bé học kĩ năng tại lớp bán trú
Để áp dụng một hình thức can thiệp phù hợp với trẻ thì việc căn cứ vào kết quả sàng lọc, đánh giá ban đầu chính là yếu tố quan trọng. Thông thường các chuyên gia thường khuyến cáo: Nếu trẻ có đủ các năng lực học tập và các kĩ năng học hòa nhập như: tự phục vụ( xúc ăn, đi vệ sinh, dọn dẹp đồ); bắt chước chơi, ngôn ngữ hiểu, có thể ngôn ngữ nói hoặc số ít ngôn ngữ nói( danh từ hoặc động từ, câu ngắn thể hiện nhu cầu cá nhân..) khi bé đủ một số yếu tố tiền đề này thì bé nên đi học mầm non hòa nhập và kết hợp với can thiệp 1-1 theo giờ. Mặt khác nếu bé chưa có nhiều các kĩ năng nền tảng được nêu trên kết hợp với việc chưa có ngôn ngữ hiểu và ngôn ngữ nói thì bé nên được học can thiệp tích cực tại môi trường can thiệp chuyên biệt. Sau khi can thiệp tích cực bằng hình thức bán trú tại môi trường chuyên biệt tới một thời điểm nhất định, khi bé đủ các kĩ năng nền tảng để tham gia học hòa nhập thì lúc này bé mới nên thay đổi hình thức can thiệp để chuyển đổi hình thức từ can thiệp chuyên biệt tích cực bán trú sang hình thức can thiệp cá nhân 1-1. Việc thay đổi từ hình thức can thiệp này sang hình thức can thiệp kia còn cần phải thay đổi theo năng lực của trẻ đó trong quá trình can thiệp, vì vậy khó để có thể cố định luôn một hình thức can thiệp 1-1 hay bán trú cho trẻ rối loạn phát triển được đặc biệt là trong giai đoạn can thiệp sớm.
Như vậy rất cần phải theo sát trẻ trong từng giai đoạn can thiệp để có hình thức phù hợp với trẻ trong từng giai đoạn phát triển và từng thời điểm can thiệp thì hiệu quả can thiệp mới có thể được phát huy tốt nhất.